เทรนด์การตลาดในปี 2017

สำหรับนักการตลาดที่ทำงานเกี่ยวกับ สื่อโฆษณาออนไลน์ ต้องมีการอัพเดตเทรนด์ใหม่ๆตลอดเวลา เพราะโลกออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อเตรียมตัวกำหนดทิศทางและวางแผนกลยุทธ์ลองมาดู 7 เทรนด์การตลาดออนไลน์ ในปี 2017 กัน

1.Mobile Wallet

มือถือคือทุกสิ่งน่าจะเป็นคำนิยามและง่ายที่สุดที่บอกถึงการตลาดในยุคนี้ เพราะปัจจุบันสมาร์ทโฟนล้วนมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อชีวิตผู้คน โดยเชื่อว่าเร็วๆนี้อัตราการใช้งานมือถือในการท่องโลกอินเทอร์เน็ต ดูข่าวสาร เล่นเกมส์หรือเล่น Social Media จะแซงหน้าการใช้งานผ่านโน๊ตบุ้คหรือเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีได้ ดังนั้นแบรนด์หรือสินค้าทั่วโลกจึงต้องปรับเปลี่ยนหน้าตาร้านค้า-เว็บไซต์และการโฆษณาสินค้าให้รองรับสมาร์ทโฟนมากที่สุด

ขณะเดียวกันเชื่อว่า Mobile Wallet คือการชำระสินค้าหรือบริการต่างๆผ่านทางมือถือและสมาร์ทโฟนจะเริ่มแพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางที่ทันสมัย สะดวก และรวดเร็วกว่าช่องทางอื่นๆ ในปี 2017 ปุ่มซื้อสินค้าจึงเป็นสิ่งที่ร้านค้าออนไลน์ทุกร้านต้องมี

2.Inside to Social Media

การเจาะลึกพฤติกรรมบนโลกโซเชียล ทุกแบรนด์สินค้าควรนำข้อมูลของผู้บริโภคในโลก Social Media มาวิเคราะห์และนำมาใช้ประโยชน์เพื่อโอกาสในการทำการตลาดหรือโฆษณาใหม่ๆ รวมถึงต้องปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์และการนำเสนอคอนเทนท์ให้มีความสร้างสรรค์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้มากที่สุด

มีการคาดการณ์กันว่าตั้งแต่ปี 2017 มูลค่าในการลง สื่อโฆษณาออนไลน์ จะเพิ่มขึ้นจนสามารถแซงหน้าสื่อหลักอย่างโทรทัศน์ได้

3.Influencer marketing

การตลาดที่ใช้ผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ในการนำเสนอสินค้าอาจมีกระแสที่ลดลง แต่ก็ยังเป็นอีกช่องทางการตลาดที่น่าสนใจและได้ผลอยู่ หากว่ากลยุทธ์ในการตลาดมีความแปลกใหม่ น่าสนใจ รวมถึงเป็นมิตรกับผู้บริโภค

ดังนั้น Influencer marketing หรือการตลาดออนไลน์เชิงอิทธิพลจึงยังเป็นเครื่องมือที่ไม่ควรมองข้าม เพียงแต่ต้องนำการตลาดด้านอื่นๆหรือไอเดียแปลกใหม่มาเสริมด้วย

4.Native advertising

เป็นเทรนด์การตลาดที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่นักการตลาดคือ การโฆษณารูปแบบที่ทำให้ผู้บริโภคไม่คิดว่าเป็นโฆษณา ลักษณะคล้ายๆการ Tie-in สินค้าตามภาพยนตร์หรือละคร

Native advertising เกิดจากการที่ผู้บริโภคเบื่อการโฆษณาในรูปแบบเดิมๆ นักการตลาดจึงพบกับงานที่ท้าทายมากขึ้นในการทำโฆษณาให้ดูไม่เป็นโฆษณา

5.E-Commerce

จากปัจจัยการเติบโตของตัวเลขผู้ใช้สมาร์ทโฟนรวมถึงการใช้จ่ายในโลกออนไลน์ที่มากขึ้น ธุรกิจ E-Commerce หรือ การซื้อขายของทางอินเตอร์เน็ตจึงมีเม็ดเงินสะพัดมากขึ้นเช่นกัน ทำให้ในแต่ละปีมีการเปิดร้านค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นหลายพันร้าน ขณะที่ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งก็เริ่มหันมารุกตลาดสินค้าขายปลีกออนไลน์เต็มตัวเช่นกัน

น่าเสียดายที่เมืองไทยยังไม่มีระบบการจ่ายเงินออนไลน์ที่น่าเชื่อถือ การฉ้อโกงยังมีให้เห็นเป็นประจำ หากแก้ในจุดนี้ได้ ธุรกิจ E-Commerce จะมีมูลค่าที่สูงขึ้นกว่าตอนนี้หลายเท่า

6.Content strategy

เนื้อหาของแบรนด์หรือสินค้ายังคงเป็นอีกหัวใจในการตลาด Content is King ยังคงเป็นวลีที่มีมนต์ขลัง กลยุทธ์การใช้เนื้อหาสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างชาญฉลาดจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์หรือสินค้าประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์และ Social Media

Content strategy คือช่องทางหนึ่งในการถ่ายทอดเรื่องราวและส่งข้อความไปถึงผู้บริโภคอย่างจริงใจ ซึ่งช่วยสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือสินค้าได้อย่างยอดเยี่ยม

7.VR

Virtual Reality เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเป็นกระแสจนหลายแพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Facebook , Instagram และ Twitter เตรียมสร้างฟีเจอร์ใหม่มารองรับ VR เพราะเป็นการนำเสนอคอนเทนท์ในรูปแบบใหม่ที่สื่อสารได้สมบูรณ์และเหมือนจริงมาก ในอนาคตอาจมีหลายแบรนด์สินค้าที่เตรียมตัวทำการตลาดผ่าน VR ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นไป

ในส่วนของ VR คือการจำลองสภาพแวดล้อมต่างๆที่สมจริงหรือจำลองจากจินตนาการด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้บริโภคในระดับพรีเมี่ยมและเอ็กซ์คลูซีฟ

CR ihdigital