การตลาดออนไลน์

Social Media

โซเชียลมีเดียถือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักการตลาดในยุคนี้ในการผลักดันสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค ข้อมูลระบุปี พ.ศ.2559 จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกอาจพุ่งสูงเกือบ 2,500 ล้านคน และ 97% ของนักการตลาดอาศัยโซเชียลมีเดียในการทำตลาด ขณะที่ 92% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมองว่าโซเชียลมีเดียมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาธุรกิจ

โซเชียลมีเดียตระกูลใหม่ๆ ทะยอยเกิดขึ้นเพื่อสร้างกลยุทธในการสื่อสารบนสังคมออนไลน์ ในขณะที่ Facebook IG Twitter Youtube ก็ยังเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่นำมาปรับใช้เพื่อเป็นเครื่องมือทางการตลาด

Email Direct Marketing - EDM

การตลาดออนไลน์โดยใช้อีเมล์เป็นช่องทางในการโปรโมทธุรกิจ เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน โดยมีจุดประสงค์หลัก คือ การโฆษณาและประชาสัมพันธ์, โปรโมทสินค้า, โปรโมทบริการ โปรโมทเว็บไซต์หรือเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมาย สำหรับรูปแบบการส่ง EDM นั้น จะเป็นรูปแบบ Text หรือ Html ไฟล์เท่านั้น วิธีการส่งแบบนี้ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถส่งข้อมูลได้เป็นหมื่นๆข้อมูล พร้อมๆกันในครั้งเดียว และเราสามารถเลือกส่งกี่ครั้ง หรือเลือกเวลาใดก็ได้ ดังนั้นจึงมีข้อดีในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพ

การส่งอีเมล์จะได้ผลตอบรับเป็นแบบไหนต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่างสำหรับบริษัทเราให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก คือฐานข้อมูลต้องเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพถึงจะทำให้ผลตอบรับออกมาได้บรรลุถึงป้าหมาย

Search Engine Optimization - SEO

SEO เป็นบริการโปรโมทเว็บที่จะทำให้ชื่อเว็บไซต์ปรากฎอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของผลการค้นหาคำ (Search Keyword) ที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจ หรือบริการบนเว็บไซต์ที่เป็น search engine ระดับโลก ได้แก่ Google ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ใช้ google มากถึง 97%

Search Engine นับเป็นสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบนอินเตอร์เน็ตได้มากที่สุด เมื่อเทียบกับสื่อ Online ในรูปแบบอื่น เช่นเพลทโฆษณา (Banner) และเมื่อเปรียบเทียบในแง่การแสดงผล และจำนวนของผู้ที่จะได้เห็นป้ายโฆษณาเหล่านั้น Search Engine กลับมีค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาที่ถูกกว่า หากต้องการที่จะเพิ่มช่องทางการตลาด เพิ่มยอดขาย หรือเพิ่มอัตราผู้เข้าชมเว็บไซต์ ควรจะต้องทำให้เว็บไซต์ของเรานั้นติดอันดับอยู่ในอันดับต้นๆ ของผลการค้นหา ในทุกครั้งที่มีการค้นหาจากคำค้นหา (keyword) ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเว็บไซต์

Content Strategy

Content Marketing หรือการทำการตลาดผ่านเนื้อหานั้นไม่ใช่เทรน แต่เป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจที่ต้องการทำการตลาดควรจะให้ความสำคัญ ในการวางแผน วางกลยุทธ์ อย่างรอบด้านเพื่อให้สิ่งที่ต้องการสื่อสารที่เกี่ยวกับแบรนด์บรรลุเป้าหมาย

3 รูปแบบเนื้อหาที่สร้าง ENGAGEMENT กับผู้ชมมากที่สุด

วีดีโอสั้น ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แบรนด์นำเสนอข้อมูลได้ง่ายขึ้น สร้างอารมณ์ร่วมได้ดีกว่าแบบอื่นๆ และผู้ชมเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก เห็นความทรงพลังของมันได้จาก Facebook Live ที่สามารถทำให้คนทั่วไป กลายเป็นคนดังได้

รูปภาพ ประเภท Infographic เน้นการให้ความรู้ จะได้รับ Engagement มากที่สุด เพราะเข้าใจง่าย สวยงาม เป็นประโยชน์เมื่อแชร์ต่อออกไป ภาพสินค้า วิธีให้บริการ เปรียบเทียบ ก็ยังได้รับความสนใจอยู่

กระทู้รีวิว เนื้อหาประเภทนี้สามารถใส่ข้อมูลได้ครบถ้วน ถ่ายทอดความประทับใจ ผลการรักษา จุดเด่นจุดด้วยจากการใช้งาน/ใช้บริการจริงของลูกค้า แล้วนำมาบอกกล่าวลงในโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์แล้ว จะเกิดการคล้อยตามได้ง่าย