สินค้าและบริการหลากหลายแบรนด์ไม่ได้ทำการสื่อสารตลาดแบบ In house แต่เลือกที่จะใช้ Out source เข้ามาจัดการตรงนี้แทน เนื่องจากมองว่าเป็นการประหยัดต้นทุนด้านทรัพยากรบุคคล และคำถามแรกที่นักสื่อสารการตลาดแบบ Out source ตั้งคำถามกับเจ้าของสินค้าหรือบริการเลยนั่นคือ “คุณรู้จักตัวเองดีหรือยัง?”
หลายครั้งที่เราพบว่าเจ้าของสินค้าและบริการรู้ว่าตัวเองขายสินค้าอะไร แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าสิ่งที่ต้องสื่อสารคืออะไรและสื่อสารอย่างไร ปัญหาคือเจ้าของสินค้าและบริการมักมองคู่แข่งเป็นโลกใบใหญ่และอยากจะครอบครองโลกใบนั้นด้วยวิธีการเดียวกันกับคู่แข่ง เรียกว่าเห็นเค้าทำแล้วดีจึงอยากทำบ้าง ทั้งที่สินค้าและบริการมีจุดเด่นที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน...แล้วมันจะเป็นไปได้อย่างไรล่ะ?
สิ่งที่เจ้าของสินค้าและบริการควรทำนั่นคือ ต้องใช้จุดเด่นของตัวเองสื่อสารออกไปด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน แต่จุดมุ่งหมายเดียวกันต่างหาก จำไว้ว่า “หากคุณทำแบบเดียวกันกับคนอื่น คุณจะไม่มีวันแตกต่างและไม่มีความน่าสนใจ”
หลายครั้งนักสื่อสารการตลาดต้องพบเจอกับปัญหาที่ว่าเจ้าของสินค้าและบริการใจร้อน อยากชนะคู่แข่งใน 3 วัน 7 วัน ในขณะที่นักสื่อสารการตลาดมองการวางกลยุทธ์เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาเพื่อความยั่งยืน กลายเป็นการตบตีกันระหว่างนักสื่อสารการตลาดกับเจ้าของสินค้าและบริการ สุดท้ายจบลงที่ว่านักสื่อสารการตลาดที่เป็น Out source กับเจ้าของสินค้าและบริการต้องโบกมือลากันอยู่ร่ำไป
เรื่องสำคัญที่นักสื่อสารอยากฝากเจ้าของสินค้าและบริการอย่างหนึ่งก็คือ อย่ามัวให้ความสนใจกับยอดไลก์ยอดแชร์บนโซเชียลมีเดีย มากกว่ายอดขายที่เพิ่มขึ้นแม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม